Thứ Năm , Tháng Sáu 29 2017
Home / Tin Tức Ngoài Lề / Xiaomi vs Samsung cuộc chiến đã có hồi kết

Xiaomi vs Samsung cuộc chiến đã có hồi kết

Thị trường smartphone 2016 đã bão hòa. Ngay cả hùng mạnh như Apple cũng đã chứng kiến 2 quý sụt giảm lợi nhuận. Thị phần Android, LG G5 gây thất vọng, Lenovo và Motorola sát nhập, Sony và HTC chìm sâu.

xem thêm: Xiaomi chính thức triển khai dịch vụ thanh toán trên smartphone của mình

IDC công bố ước tính doanh số của Xiaomi trong quý 2/2016 chỉ đạt 10,5 triệu chiếc. Ngay lập tức, hãng smartphone Trung Quốc chống chế rằng doanh số điện thoại Mi trong quý nói trên đạt từ 12,8 triệu (theo Strategy Analytics) đến 14,2 triệu chiếc (theo IHS).

Chưa dừng ở đây, cần phải chỉ ra rằng quý 2 cũng là quý phát hành của mẫu đầu bảng Mi 5. Theo lẽ thông thường của thị trường smartphone, đây gần như chắc chắn sẽ là quý có doanh thu cao nhất cả năm của Xiaomi. Điều này có nghĩa rằng mức doanh số dự phóng 56,8 triệu chiếc sẽ là một con số xa vời đối với “gã khổng lồ tí hon” từng đe dọa cả Apple lẫn Samsung.

Xiaomi Redmi Pro

Ở đây 1 câu hỏi lớn được đặt ra: Xiaomi bất bình với số liệu của IDC thì tại sao không dám tự chính thức con số của chính mình? Ai cũng hiểu rằng các công ty sẽ không bao giờ công bố các số liệu có thể gây ảnh hưởng trầm trọng tới trị giá vốn hóa. Trong trường hợp này, có thể khẳng định luôn là Xiaomi chẳng có tin tức tươi sáng nào mà công bố cả.

Cuối cùng, các nhà phân tích vừa cho biết ước tính giá trị của Xiaomi. Theo đó, từ 1 startup có giá trị lên tới 45 tỷ USD vào năm 2014, giờ đây giá trị Xiaomi chỉ còn lại 3,6 tỷ USD. Chỉ sau 18 tháng, giá trị sụt giảm 90%, điều đó đủ để nói lên tình cảnh Xiaomi vào bây giờ,

Thành công bất ngờ của Samssung

Ở vào phía ngược lại là Samsung. Có thể nói rằng nhìn từ góc nhìn 1 fan hâm mộ trong sáng của Samsung thì năm vừa qua là một năm thất bại của gã khổng lồ Hàn Quốc: tính đến Note 7 thì Samsung đã mang cùng 1 kiểu thiết kế lên… 7 mẫu smartphone khác nhau. Bất chấp sự thật rằng Galaxy S6 edge+ hay Galaxy Note 7 có đẹp đến mấy, đó vẫn là một sự lười biếng khó chấp nhận.

spiralbinder201618

nhưng trong quý vừa qua, Samsung vẫn thu về 3,82 tỷ USD lợi nhuận từ điện thoại. Sự tương phản giữa chất lượng Design và lợi nhuận “khủng” cho thấy một điều rất quan trọng: bất chấp tất cả, chiến lược smartphone của Samsung đã thành công.

Tương lai Xiaomi

Trở lại với Xiaomi. Mồi nhử “cấu hình cao giá rẻ” rõ ràng là đã hết mê hoặc khi tất cả mọi người đều có smartphone cấu hình cao, bất kể là từ Xiaomi, Samsung hay 1 tên nhà sản xuất nào khác. Khi thị trường đã bão hòa, người dùng sẽ không chỉ đòi hỏi cấu hình cao mà còn đòi hỏi những tính năng khác biệt, phần mềm hoàn thiện và có lẽ quan trọng nhất khả năng khoe khoang với bạn bè, mọi người

Không 1 ai thấy trầm trồ về điện thoại Xiaomi cả. “Hạt Gạo Nhỏ” không có giá trị khoe khoang và cũng chẳng có những tính năng đột phá riêng như màn hình cong, bút stylus hay VR. Chưa cần biết các tính năng này có thực sự hữu dụng hay không, sự thật là 1 chiếc phablet thực sự đẳng cấp vẫn cần phải có nét riêng

mayhutbuixiaomi

Vậy còn tương lai ngoài điện thoại thì sao? Xiaomi gần đây đã có những bước tiến mạnh mẽ để xây dựng 1 “hệ sinh thái” tuy nhiên phần lớn vẫn chỉ là những phụ kiện nhỏ nhặt. Và, bất kể là sản xuất smartphone, nồi cơm điện, quạt lọc khí, xe đạp điện hay vòng đeo thể thao, Xiaomi sớm muộn rồi cũng sẽ bị làm hại bởi chiến lược phá giá đã gắn liền với thương hiệu. Sản phẩm tầm trung không mang lại 1 đồng lãi nào cho nhà sản xuất và cũng sẽ khiến người tiêu dùng nhàm chán.\

may-loc-nuoc-xiaomi-2

Samsung thì sao? Đây là 1 ông lớn đã từng đánh bại Sony hùng mạnh của thập niên 1990 bằng cách dũng cảm đầu tư cho một công nghệ hoàn toàn mới chưa từng được chứng minh (LCD). Đây là ông lớn sẵn sàng tiêu hủy hàng nghìn chiếc máy di động giá rẻ để cho tuyên ngôn về chất lượng cao, để rồi trở thành tên tuổi đầu tiên có thể cho ra sản phẩm cạnh tranh với chiếc iPhone của Apple, vượt mặt cả Nokia lẫn BlackBerry. Đây cũng chính là ông lớn đã nhanh chóng chuyển hướng sang đầu tư vào smarthome, chip bán dẫn và sảm phẩm đeo ngay sau khi nhận ra điện thoại đã bắt đầu hết thời. Và đây cũng là ông lớn đang sở hữu đầy đủ khả năng đón đầu cuộc cách mạng IoT với đầy đủ danh mục sản phẩm người tiêu dùng và linh kiện cao cấp, không như Xiaomi chỉ có vài món điện thoại, nồi cơm điện, quạt lọc khí, xe đạp điện vặt vãnh…

Bởi vậy vì thế cuộc đấu giữa Xiaomi và Samsung có thể coi là đã ngã ngũ từ bây giờ. một chiến lược giá mang tính nhất thời không thể đánh bại một tên tuổi hùng mạnh lúc nào cũng quyết tâm tiến về mặt trước, lúc nào cũng sẵn sàng thích ứng với thời đại ngay cả khi miếng bánh lớn nhất của mình bị đe dọa.

>> Xiaomi tung ra phiên bản 2 bình lọc nước giá rẻ

Comments

comments

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *